CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) là một trong những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thị trường Việt Nam, với 2 mảng chính là bán lẻ ICT và bán lẻ dược phẩm. Năm 2023, khi mà mảng bán lẻ ICT còn khó khăn, chuỗi nhà thuốc Long Châu lại có sự bứt phá và là động lực tăng trưởng cho FRT. Bước sang quý 1/2024, liệu sự bùng nổ của mảng dược phẩm còn tiếp tục, FPT Shop cùng mảng ICT liệu đã bớt khó khăn. Mời anh/chị cùng TechProfit cập nhật báo cáo tài chính FRT quý 1/2024.
Kết quả hoạt động kinh doanh
- Doanh thu của FRT trong quý 1/2024 ghi nhận mức ấn tượng 9.042 tỷ đồng (17% YoY, 4% QoQ) và là quý tăng thứ 5 liên tiếp. Cụ thể với 2 mảng kinh doanh chính:
- Chuỗi FPT Long Châu: Tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 68% YoY với 5.534 tỷ đồng, đóng góp 61% tổng doanh thu, đồng thời duy trì hoạt động hiệu quả với doanh thu/ nhà thuốc/ tháng khoảng 1,2 tỷ đồng (tăng so với mức 1,1 tỷ đồng của 2023). So với đầu năm 2024, Long Châu tiếp tục mở mới thêm 90 nhà thuốc, nâng tổng số lượng cửa hàng lên 1.578 nhà thuốc.
- Chuỗi FPT Shop: Doanh thu ghi nhận 3.583 tỷ đồng, giảm 21% YoY do mảng bán lẻ ICT vẫn còn khó khăn, cùng ảnh hưởng từ cuộc chiến giảm giá. Tuy vậy, đây là mức giảm lỗ thấp nhất trong năm quý trở lại đây nhờ dịch chuyển cơ cấu sản phẩm (đưa thêm vào hệ thống các sản phẩm mới như đồ gia dụng, điện thoại Honor, mạng di động FPT) giúp lãi gộp tăng 3% YoY. Trong quý 1, FPT Shop cũng đóng cửa 12 cửa hàng kém hiệu quả, từng bước tối ưu chi phí.
- Đối với trung tâm vaccine, trung tâm tiêm chủng Long Châu đã mở mới 41 trung tâm trong quý 1.
- Doanh thu tài chính là 25 tỷ, trong khi chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) là 61 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ do doanh nghiệp huy động được nguồn vốn vay lãi suất thấp.
- Trong quý , FRT cũng phát sinh các khoản chi phí one-off như chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh, chi phí hủy hàng cận date của FPT Long Châu, chi phí đóng các cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
- Sau khi trừ đi thuế và các chi phí, lợi nhuận sau thuế của FRT là 39 tỷ đồng, thể hiện sự tích cực khi lần đầu ghi nhận lãi sau 5 quý với động lực lớn từ chuỗi nhà thuốc Long Châu.
=> Đăng ký tham gia khóa học Truy Tìm Siêu Cổ: Khám phá công thức lựa chọn chính xác cổ phiếu có khả năng mang lại lợi nhuận bằng lần cùng với quy trình đầu tư đã được kiểm chứng. Đăng ký tại link: https://takeprofit.vn/khoa-hoc/truy-tim-sieu-co
Bảng cân đối kế toán
- Là doanh nghiệp bán lẻ, hàng tồn kho vẫn là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của FRT với 7.537 tỷ đồng, tương đương 60% tổng tài sản.
- Doanh nghiệp cũng sở hữu lượng tiền và tiền gửi ngân hàng hơn 2.443 tỷ đồng, tỷ lệ tiền/tổng tài sản tăng qua dần qua các quý gần đây và đạt 20% trong quý 1.
- Nợ vay của FRT toàn bộ là nợ vay ngắn hạn với 7.200 tỷ đồng để tài trợ cho mảng bán lẻ dược phẩm. Mặc dù huy động được nguồn nợ vay lãi suất thấp, nhưng tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản cao lên tới 57% vẫn sẽ tạo áp lực lên chi phí lãi vay của doanh nghiệp.
Triển vọng doanh nghiệp
- Tín hiệu tích cực từ mảng bán lẻ ICT: Trong bối mảng bán lẻ ICT còn nhiều khó khăn, FRT đã có nhiều chiến lược để giúp lấy lại động lực hồi phục cho mảng này. Trong quý 1, FRT đã đóng cửa 12 cửa hàng kém hiệu quả nhằm tối ưu chi phí. Sau gần 6 tháng chịu tổn thất nặng nề, tháng 11 vừa qua, FRT đã chính thức tuyên bố không sa đà vào cuộc chiến giá mà kiên trì theo đuổi chiến lược tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, đa dạng hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh mảng bán lẻ ICT đã có những chuyển biến tịch cực như lãi gộp tăng 3% YoY hay tuy vẫn lỗ nhưng là mức thấp nhất trong 5 quý trở lại đây. Trong thời gian tới, FRT vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào những chiến lược này, nhằm đem đến hiệu quả rõ rệt hơn cho chuỗi FPT Shop khi mà mảng bán lẻ ICT còn nhiều thách thức. Tuy vậy, việc tăng trưởng tích cực trở lại và đóng góp lớn hơn vào lợi nhuận chung của doanh nghiệp vẫn còn là câu chuyện cần theo dõi dài hạn.
- Long Châu vẫn sẽ "gánh team": Kết quả kinh doanh tích cực của Long Châu được thể hiện qua việc số cửa hàng mở mới và doanh thu, biên lãi gộp và biên lãi ròng đều tăng. Việc tăng quy mô giúp Long Châu tiếp tục giữ thị phần top 1, gia tăng doanh thu và tăng khả năng đàm phán với nhà cung cấp. Bên cạnh đó, biên lãi ròng tăng còn thể hiện doanh nghiệp đang tối ưu chi phí tốt. Nếu đến giai đoạn mà Long Châu đã cũng cổ thị phần, mở cửa hàng chậm lại, thì chắc chắn lợi nhuận của chuỗi này sẽ còn bùng nổ. Nhìn chung trong thời gian tới, đà tăng trưởng của Long Châu sẽ vẫn là yếu tố "gánh team" cho hoạt động của doanh nghiệp.
=> Tham khảo thêm: Nhận định cổ phiếu PVS 2024 - Triển vọng tiềm năng thời gian tới