CTCP Gemadept (GMD) là doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong ngành cảng biển hiện nay, với 2 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng và logistics. Doanh nghiệp sở hữu hệ thống cảng tại các khu vực trọng điểm, các vùng kinh tế lớn cùng hệ thống logistics trải dài khắp cả nước,  Hãy cùng Tech Profit cập nhật báo cáo tài chính GMD quý 2 năm 2023.

Kết quả hoạt động kinh doanh của GMD

  • Doanh thu của GMD quý 2/2023 ghi nhận 912,2 tỷ đồng với 2 mảng hoạt động chính: khai thác cảng và logistics, cho thuê văn phòng, giảm 6,7% so với cùng kỳ. 
  • Giá vốn hàng bán giảm 11% giúp lợi nhuận gộp ghi nhận 431 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ 2022. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng so với quý trước, lần lượt 20% (YoY) và 31,7% (YoY)
  • Doanh thu tài chính của GMD trong quý 2/2023 tăng đột biến, đạt 1.863 tỷ đồng do ghi nhận khoản lợi nhuận từ chuyển nhượng vốn của cảng Nam Hải - Đình Vũ.
  • Nhờ ghi nhận khoản thu lớn từ chuyển nhượng cảng, lợi nhuận sau thuế của GMD đạt 1.646,2 tỷ, tăng 470,3% so với cùng kỳ 2022.

 

=> Đăng ký sử dụng ngay Bộ Công Cụ Hỗ Trợ Đầu Tư toàn diện có đầy đủ công cụ đánh giá Toàn Cảnh Thị Trường, Phân Tích Vĩ Mô, Phân Tích Ngành, Phân Tích Cổ Phiếu và Gợi Ý Cơ Hội Đầu Tư. Đăng ký trực tiếp tại đường Link: https://techprofit.vn/cong-cu-ho-tro-dau-tu

Bảng cân đối kế toán của GMD

- Tổng tài sản của GMD tăng nhẹ so với kỳ trước. 2 khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tổng tài sản là tài sản cố định và đầu tư tài chính dài hạn (chủ yếu là đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết), lần lượt chiếm 27,75% và 21,62%. Tiền và tiền gửi ngân hàng tăng gấp đôi lên mức 2.325 tỷ đồng, tỷ lệ Tiền/Tổng tài sản ở mức khá an toàn 16.6%.

- Tổng nguồn vốn: Nợ phải trả của doanh nghiệp giảm do không còn ghi nhận khoản nhận đặt cọc chuyển nhượng công ty con hồi đầu năm. Tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản cũng giảm dần qua từng quý và còn ở mức 14,26%, cho thấy cơ cấu nợ của doanh nghiệp khá an toàn trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.

Triển vọng của GMD

- Trong ngắn hạn, khó khăn đối với GMD và các doanh nghiệp cùng ngành vẫn còn dai dẳng khi sức mua tại các thị trường như châu Âu, Mỹ suy yếu do lạm phát tăng cao. Các cảng phía Nam của GMD nơi tập trung các tuyến đi Mỹ - Âu dự đoán tiếp tục phải đối mặt với khó khăn trong năm nay.

- Sau khi hoàn tất chuyển nhượng và bàn giao cảng Nam Hải - Đình Vũ, GMD sẽ tập trung vào chiến lược kinh doanh trong dài hạn của mình, với trọng tâm là khu vực cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng). Cuối tháng 5/2023, giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ đã được đưa vào vận hành, với kỳ vọng tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp khi nâng công suất lên gấp đôi. Việc tập trung vào cụm cảng này cũng giúp GMD tối ưu được chi phí vận hành khi máy móc thiết bị, nhân lực được tập trung hết về 1 khu vực.

- Với khu vực cảng Gemalink, sản lượng container thông qua cảng được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng âm, tuy nhiên nguồn tiến đến từ thoái vốn cảng Nam Hải - Đình Vũ có thể giúp giảm áp lực chi phí tài chính cho GMD nếu doanh nghiệp thanh toán các khoản vay lãi suất cao tại Gemalink.

 

=> Xem thêm: Phân tích cổ phiếu NLG qua báo cáo tài chính quý 2 năm 2023 - Triển vọng của tương lai