CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển với đội tàu biển container lớn nhất Việt Nam, hoạt động linh hoạt giữa các tuyến trong và ngoài nước. Quý 1/2024, khi mà giá cước tàu vẫn còn ở mức thấp, liệu hoạt động kinh doanh của HAH còn bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp có triển vọng gì để bứt phá trong tương lai? Mời anh/chị cùng TechProfit cập nhật báo cáo tài chính HAH quý 1/2024.

Kết quả kinh doanh

  • Doanh thu thuần của HAH giảm so với cùng kỳ đã khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tàu VLSFO vẫn neo cao theo giá dầu thế giới.
  • Doanh thu tài chính tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 10 tỷ do trong quý HAH ghi nhận 4,6 tỷ từ cổ tức, lợi nhuận được chia, cùng với 3 tỷ lãi từ chênh lệch tỷ giá phát sinh. Tuy nhiên chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) vẫn ở mức khá cao, 18,6 tỷ do các khoản vay mới vào năm trước để tài trợ cho việc mua tàu.

  • Kết thúc quý đầu của năm 2024, lợi nhuận sau thuế của HAH ghi nhận 59 tỷ, giảm 50% so cùng kỳ và là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại.

 

=> Đăng ký tham gia khóa học Truy Tìm Siêu Cổ: Khám phá công thức lựa chọn chính xác cổ phiếu có khả năng mang lại lợi nhuận bằng lần cùng với quy trình đầu tư đã được kiểm chứng. Đăng ký tại link: https://takeprofit.vn/khoa-hoc/truy-tim-sieu-co

Bảng cân đối kế toán

  • Tài sản cố định vẫn là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 54% tổng tài sản, chủ yếu là các đội tàu của doanh nghiệp. Khoản mục này có sự tăng mạnh vào giai đoạn trước đó (năm 2022) khi HAH mua thêm các tàu mới để mở rộng đội tàu.
  • Khoản phải thu là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 với 20%. Tỷ lệ Tiền/Tổng tài sản của HAH tăng trong quý này, ở mức an toàn 12%.

  • Tỷ lệ Nợ vay/tổng tài sản của HAH tăng mạnh qua 2 quý gần nhất lên 30,5%, trong đó nợ vay dài hơn chiếm phần hơn với 1.400 tỷ đồng, tương đương 24% tổng nguồn vốn, chủ yếu để tài trợ cho các dự án mở rộng đội tàu của doanh nghiệp
  • HAH đã ký hợp đồng đóng 3 tàu loại 1.800 TEUS với thời điểm nhận tàu có thể bắt đầu từ cuối năm 2023. Với tổng giá trị hợp đồng khoảng 2.000 tỷ, HAH đã phải lên kế hoạch gia tăng thêm nợ vay, tạo áp lực lớn hơn về chi phí lãi vay cho doanh nghiệp.

Triển vọng doanh nghiệp

Giá cước tàu kỳ vọng phục hồi, song vẫn ở mức thấp:

  • Tác động suy thoái kinh tế khiến thị trường xuất nhập khẩu trở nên ảm đạm và tình trạng dư cung tàu sau giai đoạn đỉnh chu kì của giá cước là nguyên nhân giá cước cho thuê tàu và vận tải container trên thị trường thế giới chững lại và giảm từ nửa sau năm 2022, bắt đầu hình thành đáy từ đầu năm 2023. Trong thời gian vừa rồi, giá vận tải quốc tế đã tăng trở lại so tác động từ xung đột tại Biển Đỏ. Mặc dù các tuyến mà HAH khai thác ở Châu Á và Việt Nam không bị ảnh hưởng trực tiếp, tuy nhiên giá cước vẫn có thể được hưởng lợi gián tiếp bởi xu hướng này với độ trễ khoảng 4-10 tháng, từ đó giúp mảng vận tải biển có thể khởi sắc hơn.
  • Tuy vậy, việc nền kinh tế thế giới phục hồi tương đối yếu, sản lượng xuất nhập khẩu tăng trưởng ở mức thấp sẽ tác động khiến sản lượng khai thác mảng vận tải biển của HAH cũng như nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác chưa thể trở lại mức cao như giai đoạn đỉnh.

Đội tàu lớn và trẻ giúp đón đầu sự phục hồi:

  • HAH hiện sở hữu năng lực vận tải biển lớn nhất Việt Nam, đây cũng là mảng hoạt động đóng góp lớn nhất vào doanh thu với hơn 80%. Tính đến hết năm 2023, HAH có đội tàu container gồm 12 tàu chở container, chiếm khoảng 40% tổng sức chở của đội tàu container cả nước và có định hướng tập trung khai thác các tuyến Nội Á với trọng điểm là các tuyến xuất phát từ cụm cảng Hải Phòng.
  • Cuối năm 2023, HAH đã nhận chiếc tàu đầu tiên trong 3 tàu loại 1.800 TEUS được đóng bởi HuangHai Shipbuilding, giúp gia tăng khoảng 10% sức chở tối đa của đội tàu. 2 chiếc tài còn lại được kỳ vọng sẽ được bàn giao và đi vào hoạt động trong năm nay, đem tới tác động rõ rệt hơn với kết quả kinh doanh.
  • Việc đầu tư mở rộng đội tàu vẫn là sẽ giúp HAH gia tăng công suất hoạt động cũng như giành ưu thế so với các đối thủ cùng ngành. Với ưu thế từ đội tàu mạnh và được trẻ hóa, HAH sẽ đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định, đa dạng các điểm đón và trả hàng với các khách hàng lớn, có khả năng đón được sự hồi phục của thị trường một cách hiệu quả nhất.

=> Rủi ro: Để tài trợ cho việc mở rộng đội tàu, HAH đã có kế hoạch gia tăng đòn bẩy tài chính. Nợ vay của HAH gia tăng đáng kể trong 2 quý gần nhất với 1.400 tỷ đồng nợ vay dài hạn và 350 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn. Tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản cao, hơn 30% khiến doanh nghiệp phải chịu nhiều áp lực chi phí lãi vay hơn, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh.