CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển, sở hữu đội tàu biển container lớn nhất Việt Nam hoạt động linh hoạt giữa các tuyến trong và ngoài nước. Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023 khiến giá cước vận tải và nhu cầu giảm, hoạt động kinh doanh 3 quý đầu năm của HAH đã bị ảnh hưởng đáng kể. Bước sang quý 4, liệu tình hình có khởi sắc hơn? Hãy cùng TechProfit cập nhật báo cáo tài chính HAH quý 4 năm 2023 cùng triển vọng của doanh nghiệp này trong thời gian tới.
Kết quả hoạt động kinh doanh của HAH
- Doanh thu của HAH trong Q4/2023 ghi nhận 664,7 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với quý 3, nhưng giảm tới 21% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh thu hoạt động khai thác tàu (mảng hoạt động đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu với) sụt giảm (13% svck) do nhu cầu vận chuyển hàng hóa đã suy giảm đáng kể từ đầu năm 2023, dẫn đến tình trạng dư cung toàn cầu và khiến giá cho thuê tàu cùng giá cước vận biển giảm mạnh. Bên cạnh đó, quý này doanh nghiệp cũng ghi nhận khoản loại trừ nội bộ khiến doanh thu giảm 252 tỷ đồng so với 196 tỷ đồng của cùng kỳ.
- Trong năm 2023, HAH hoạt động với đội tàu lớn hơn sau khi mua thêm tàu vào năm trước, đã làm tăng chi phí khấu hao. Mặt khác, do chi phí nhiên liệu tăng kéo giá vốn tăng đã làm cho biên lợi nhuận gộp của HAH trong quý 4 nói riêng và cả năm nói chung giảm còn khá thấp so với mức nền cao của cùng kỳ, lần lượt đạt mức 17% và 23%.
- Doanh thu tài chính của HAH đạt 7 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi ngân hàng. Chi phí lãi vay ghi nhận 24 tỷ, với 17 tỷ đồng chi phí lãi vay. Ngoài ra, doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
- Lợi nhuận sau thuế của HAH ghi nhận 63 tỷ, giảm 62% so với mức nền cao của cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận ròng là 385 tỷ đồng (-53% YoY).
=> Tối ưu hóa lợi nhuận trong giao dịch cùng giải pháp Tư Vấn & Khuyến Nghị của Tech Profit - Đón đầu những cơ hội tốt nhất với tính an toàn cao trên thị trường. Đăng ký ngay tại: https://takeprofit.vn/tu-van-khuyen-nghi
Bảng cân đối kế toán của HAH
Tổng tài sản
- Tài sản cố định vẫn là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 58% tổng tài sản, chủ yếu là các đội tàu của doanh nghiệp. Khoản mục này có sự tăng mạnh vào giai đoạn trước đó khi HAH mua thêm các tàu mới để mở rộng đội tàu.
- Khoản phải thu là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 với 21%. Tỷ lệ Tiền/Tổng tài sản của giảm mạnh qua các quý gần đây và ghi nhận 6% trong quý 4.
- Nhìn chung, cơ cấu tài sản của HAH không rủi ro và phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Tổng nguồn vốn
- Tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản của HAH là 25,8%, trong đó nợ vay dài hơn chiếm phần hơn với 1035 tỷ đồng, tương đương 19,3% tổng nguồn vốn, chủ yếu để tài trợ cho các dự án mở rộng đội tàu. Nợ ngắn hạn ghi nhận 351,4 tỷ đồng (6,5% tổng nguồn vốn)
- HAH đã ký hợp đồng đóng 3 tàu loại 1.800 TEUS với thời điểm nhận tàu bắt đầu từ cuối năm 2023. Để tài trợ cho đội tàu mới với tổng giá trị hợp đồng khoảng 2.000 tỷ, HAH đã gia tăng đòn bẩy tài chính. Đầu tháng 12, HĐQT HAH đã phê duyệt khoản vay hơn 330 tỷ đồng từ VCB với thời hạn 8 năm để tài trợ cho chiếc tàu container đầu tiên, cũng như lên kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng để huy động 1 phần vốn cho 2 tàu còn lại. Điều này sẽ tác động khiến nợ vay tăng cao và gia tăng chi phí lãi vay.
Triển vọng cổ phiếu HAH
- Giá cước vận tải chưa thể phục hồi mạnh mẽ trong 2024: Vận tải biển là mảng hoạt động Giá cước cho thuê tàu và vận tải container trên thị trường thế giới chững lại và giảm từ nửa sau năm 2022, bắt đầu hình thành đáy từ đầu năm 2023 và vẫn đang ở mức thấp. Nguyên nhân là do tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế làm thị trường xuất nhập khẩu trở nên ảm đạm cũng như sự dư cung tàu sau giai đoạn đỉnh chu kì của giá cước. Dù chưa thể phục hồi mạnh mẽ do tình trạng cung vượt cầu trên thị trường, nhưng cước vận tải biển khó có thể giảm sâu hơn và sẽ hồi phục chậm rãi khi rủi ro về lạm phát ở Mỹ và Eu được giảm bớt, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, giảm tồn kho và cải thiện nhẹ giá cước vận tải. Điều này sẽ hỗ trợ giá cược vận tải của HAH phục hồi nhẹ trong năm 2024, mặc dù vẫn ở mức thấp.
- Doanh nghiệp sở hữu đội tàu lớn: HAH là doanh nghiệp hữu năng lực vận tải biển lớn nhất VN, đây cũng là mảng hoạt động đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu. Tính đến hết năm 2022, HAH có đội tàu container gồm 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container tại Việt Nam. Việc sở hữu đội tàu trẻ và hàng đầu doanh nghiệp đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định, đa dạng các điểm đón và trả hàng với các khách hàng lớn cũng như có sự cạnh tranh nổi bật với các DN cùng ngành khi thị trường xuất nhập khẩu hồi phục trở lại.
- Tiếp tục mở rộng đội tàu: HAH đã nhận chiếc tàu đầu tiên trong 3 tàu loại 1.800 TEUS được đóng bởi HuangHai Shipbuilding vào cuối năm 2023, giúp gia tăng khoảng 10% sức chở tối đa của đội tàu. 2 chiếc tài còn lại được kỳ vọng sẽ đuợc bàn giao và đi vào hoạt động trong năm 2024 sẽ đem lại tác động rõ rệt hơn tới hoạt động của doanh nghiệp, cũng như giúp HAH gia tăng công suất hoạt động và giành ưu thế so với các đối thủ cùng ngành. Với vị thế từ đội tàu mạnh và được trẻ hóa, HAH có khả năng đón được sự hồi phục của thị trường này một cách hiệu quả nhất.
=> Xem thêm: Nhận định cổ phiếu GMD 2024 - Triển vọng và tiềm năng trong thời gian tới