Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành bán lẻ, kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng bao gồm FMCG, bán lẻ và chuỗi giá trị thịt. Doanh nghiệp đã xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm cung cấp tiện ích tối đa cho khách hàng. Cùng Tech Profit cập nhật báo cáo tài chính MSN quý 3 năm 2023 và những triển vọng trong thời gian tới.

Kết quả hoạt động kinh doanh

  • Quý 3/2023, doanh thu thuần của MSN ghi nhận 20.155 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 3 quý đầu 2023. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt 57.470, tăng 3,5% so với 55.546 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2022.
  • Biên lợi nhuận gộp quý 3 vẫn ổn định ở mức 29%, lợi nhuận gộp ghi nhận 5.940 tỷ đồng (+9,5% YoY). Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính đạt 1.359 tỷ đồng (+17,6% YoY)
  • Về từng mảng kinh doanh:

WinCommerce (WCM): Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu 2023 nhờ mở cửa hàng mới. Mặc dù tâm lý người tiêu dùng phục hồi chậm và số lượng của hàng mới mở ít hơn, WCM vẫn đạt biên EBIT hoà vốn trong quý 3/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới.

Masan Consumer (MCH): Doanh thu tăng 3,5% trong 9 tháng đầu năm và 1,3% trong quý 3, các ngành hàng chính như gia vị, thực phẩm tiện lợi, HPC (Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình) đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Masan Meatlife (MML): Doanh thu tăng mạnh 61% trong 9 tháng đầu năm và 47,5% trong quý 3 nhờ doanh số tăng mạnh hơn ở hầu hết các sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến.

Phuc Long Heritage (PLH): Doanh thu thuần của PLH quý 3 giảm 16,5% (YoY), nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu bên ngoài và doanh thu PLH từ các Kiot bên trong WCM giảm mạnh.

Masan Hi-tech Materials (MHT): Tiếp tục khó khăn khi doanh thu giảm 6,4% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng suy yếu, giá đầu ra thấp hơn trong môi trường vĩ mô đầy thách thức.

  • Doanh thu tài chính tăng 27,5% (YoY) lên 421 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí tài chính vẫn ở mức cao và tăng mạnh 43% so với cùng kỳ, ghi nhận 2.386 tỷ đồng, chủ yếu đến từ chi phí lãi vay, trái phiếu và hoạt động đầu tư.
  • Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 48 tỷ đồng, giảm 91% so với cùng kỳ.

 

=> Khóa học giao dịch thực chiến Trading Mastery. Trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp và thành công trên thị trường | Nắm bắt phương pháp giao dịch hiệu quả - Tối ưu lợi nhuận đầu tư. Đăng ký tại: https://takeprofit.vn/khoa-hoc/trading-mastery

Bảng cân đối kế toán

Tổng tài sản:

  • Cơ cấu tài sản của MSN không có nhiều thay đổi so với các quý trước. Các khoản đầu tư tài chính dài hạn (chủ yếu là đầu tư vào các công ty liên kết) chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản với 23,64%, ghi nhận 34.299,74 tỷ đồng.
  • Doang nghiệp cũng giữ lượng tiền và tiền gửi ngân hàng lớn với hơn 14 nghìn tỷ, tỷ lệ Tiền/Tổng tài sản ở mức an toàn 9,8%.

Tổng nguồn vốn:

  • Nợ phải trả chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu nguồn vốn của MSN. Nợ chiếm dụng ghi nhận 38.384 tỷ đồng, chiếm tới 26,5% cơ cấu nguồn vốn.
  • Tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản cũng ở mức khá cao 47,3%, trong đó nợ vay dài hạn chiếm phần hơn với gần 50 nghìn tỷ, nợ ngắn hạn là 25,7 nghìn tỷ. Việc giữ tỷ lệ nợ vay cao khiến cho MSN phải chịu áp lực lãi vay lớn và ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Triển vọng doanh nghiệp

  • The CrownX - nền tảng tích hợp tiêu dùng bán lẻ hợp nhất WimCommerce và Masan Consumer Holdings sẽ tiếp tục là trọng tâm tạo động lực tăng trưởng doanh thu cho MSN trong thời gian tới:

WCM: Doanh nghiệp hiện có kế hoạch nâng cao năng suất bán hàng với mục tiêu đạt mức doanh thu trên mỗi cửa hàng về mức của quý 4/2022.

MCH: Tiếp tục cải thiện, đổi mới các dòng sản phẩm chính như đồ uống, HPC, thực phẩm tiện lợi nhằm tạo động lực tăng trưởng cho năm 2024

PLH: Đặt mục tiêu mở mới 11 cửa hàng trong quý 4 và cải thiện doanh số trên mỗi cửa hàng. Kế hoạch có phần thận trọng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng vẫn ở mức thấp. Nhìn chung kế hoạch tăng trưởng mảng này vẫn sẽ gặp khá nhiều khó khăn.

MML: Tập trung vào chiến lược giá linh hoạt để cải thiện các mặt hàng bán chậm. Bên cạnh đó, MML sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu - là điểm đến mua thịt tại các điểm bán của WCM bằng cách triển khai các quầy Meat Corner tại một số địa điểm, giúp nâng cao khả năng hiển thị và trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm MEATDeli.

MHT: Vẫn sẽ còn khó khăn trong bối cảnh nhu cầu sản phẩm trên thị trường thế giới suy giảm và tác động tiêu cực từ tình hình vĩ mô thế giới.

 

=> Xem chi tiết báo cáo tài chính MSN: https://techprofit.vn/phan-tich-co-phieu/tai-chinh-doanh-nghiep?ticker=MSN