Cùng xem báo cáo tài chính SAB quý 1 năm 2023, SAB là doanh nghiệp sản xuất và phân phối bia hàng đầu Việt Nam. Sau khi có sự tham gia của Thai Bev, một tập đoàn bia lớn tại Thái Lan đã khiến cho tình hình kinh doanh của SAB được cải thiện rất nhiều. Liệu kết quả kinh doanh thời gian vừa qua và những triển vọng sắp tới của SAB như thế nào? Cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.
Kết quả kinh doanh của SAB trong Q1/2023
- Doanh thu đạt mức 6,240 tỷ đồng, ghi nhận mức sụt giảm 15% so với cùng kỳ. Mức sụt giảm được ban lãnh đạo cho rằng nhu cầu trở nên yếu hơn sau dịp tết Nguyên Đán và nghị định 100 trở nên siết chặt hơn tại các thành phố trọng điểm, kết hợp với đó là nền kinh tế vĩ mô đang cho thấy tăng trưởng chậm lại.
- Lợi nhuận gộp ghi nhận mức 1,914 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận được cải thiện từ mức 29.8% lên 30.8%.
- Chi phí bán hàng đạt mức 861 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ do SAB tiếp tục đẩy mạnh marketing trong bối cảnh nhu cầu trở nên yếu đi và thị phần bị suy giảm.
- Doanh thu tài chính đạt 358 tỷ đồng, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ đến từ lãi tiền gửi ngân hàng trong bối cảnh lãi suất tăng cao.
- Do đó, SAB ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ đạt 967 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ bởi áp lực giảm doanh thu và đầu tư cho chi phí marketing.
=> Tối ưu hoá lợi nhuận cùng giải pháp Tư Vấn & Khuyến Nghị của Take Profit. Đăng ký tại: https://takeprofit.vn/tu-van-khuyen-nghi
Bảng cân đối kế toán của SAB
Tổng tài sản
- Tỷ lệ tiền + tiền gửi tiếp tục duy trì ở mức cao, tăng cao hơn so với cùng kỳ khoảng 800 tỷ đồng.
- Hàng tồn kho tăng hơn 500 tỷ so với cùng kỳ và tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước đó.
- Khoản phải thu không có nhiều sự biến động so với quý trước đó.
Tổng nguồn vốn
- Khoản phải trả người bán ngắn hạn có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ và so với quý trước đó. Có thể chính sách công nợ của SAB đang thay đổi khi tình hình cạnh tranh trở nên ngày càng khốc liệt hơn, tăng vòng quay khoản phải trả sẽ giúp SAB tránh bị gián đoạn từ các nhà cung cấp.
- Vay nợ ngắn và dài hạn không có nhiều sự thay đổi, vẫn ở mức tương đối an toàn, đạt khoảng 900 tỷ, chiếm chưa đến 3% tổng tài sản.
Triển vọng của SAB trong năm 2023
SAB đang dẫn đầu trong phân khúc phổ thông, chiến lược hiện tại đang nhắm tới phân khúc cận cao cấp nhờ đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm hướng đến tập khách hàng trẻ. Với các chiến lược bán hàng và marketing của mình, cùng với đó là sở hữu một tiềm lực tài chính mạnh để giúp hiện thực hóa điều đó, SAB có thể sẽ tăng và duy trì được mức thị phần lớn hơn trong năm 2023.
=> Xem thêm: Chứng khoán hôm nay | Tín hiệu tích cực trở lại - Đánh giá xu hướng sau nghỉ lễ